visitor analyticsvisitor analytics

Salamat sa Pagbisita

Ang site na ito ay para sa tagalog na tula (poem). Ang mga nilalaman ng Blog na ito ay purong orihinal na gawa ng may akda. Ang mga imahe ay maaaring nanggaling sa mga open source na pinagkuhanan. Hindi inaangkin ng may akda ang ano mang imahe. Ano mang isyu hinggil sa mga post ay maaaring idulog sa page na ito. Maraming salamat.

CHECK IT!

Pangungulila

Malamig na hamog ang kumot ko
Ang unan ay mga dayami at damo
Sa latag na malamig na liwanag ng b'wan
Kasiping ang aninong walang init ang katawan

Idinuduyan ako ng banayad na hangin
Habang kinakantahan ng mga kuliglig
Sinisikil ang aking nananangis na damdamin
At pinananagistis sa mata, ang sagradong tubig

'di ko inakalang abot sa ganito
Na matutulog ako nang wala sa kandungan mo
Ang init ng akap mo'y hinahanap ko
Tulad ng kahapong nawalan na ng samyo

Ngayo'y tinutugis ka ng mga mata
Ang nagdaang kahapong tigib ng ligaya
Sa lilim ng langit habang nakatihaya
Ay inuusal yaring hiling sa maningning na tala

At nang magpahingalay ng dahil sa pagod
Ako'y nagulat sa naramdamang paghagod
'di man kita nakita saking paghahanap maghapon
Ako pala'y hinanap mo rin aking PANGINOON